วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤน  แจ่มถิ่น
เวลา 8.30-12.20 น. วันพฤหัสบดี กลุ่ม 101

กิิจกรรมก่อนเรียน

อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปดอกไม้ที่อาจารย์กำหนดมาให้ ให้เหมือนมากที่สุด ภายในเวลา 40 นาที ภาพที่อาจารย์กำหนดคือ รูปดอกหางนกยูง และหลงจากนั้นให้อธิบายรายละเอียดว่าเห็นอะไรในรูปนั้น ซึ่งเปรียบเทียบกับการประเมินว่าประเมินแบบไหน ถูกต้องที่สุด


ความรู้ที่ได้รับ 

บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
  1. ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก เนื่องจากการวินิจฉัยเด็ก เป็นการดูอาการเพียงบางอย่าง อาจเป็นการเข้าใจผิด ซึ่งจะส่งผลเสียให้กับเด็กและครูเอง
  2. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ เพราะพ่อแม่ย่อมทราบอาการของบุตรหลานของตนเอง จึงจะเป็นการตอกย้ำความรู้สึกของผู้ปกครอง แต่ควรรายงานพฤติกรรมเชิงบวกของเด็กให้ผู้ปกครองฟัง และค่อยบอกสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ในภายหลัง
  3. การสังเกตอย่างมีระบบ 
  4. การตรวจสอบ เพื่อทราบถึงพฤติกรรมเด็ก เพื่อเป็นแนวทางสำคัญ ที่ทำให้ทั้งครูและผู้ปกครอง เข้าใจเด็กมากขึ้น 
ข้อควรระวัง
  • ต้องไวต่อความรู้สึก และตัดสินใจล่วงหน้าได้
  • ต้องประเมินน้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
  • พฤติกรรมของเด็กอาจไม่ปรากฏชัดเจนเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
  • การนับแบบง่ายๆ
  • การบันทึกต่อเนื่อง
  • การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การเกิดพฤติกรรมของเด็กบางอย่างมากเกินไป
  • ระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่า ว่า มีกี่ชนิด
  • พฤติกรรมไม่เหมาะสม ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
  • ครูต้องตัดสินใจด้วยความรอบคอบ
  • ต้องสังเกตว่า พฤติกรรมบางอย่างไปขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
กิจกรรมหลังรียน

กิจกรรมร้องเพลง อาจารย์ได้แจกเนื้อเพลงให้นักศึกษา และร่วมกันฝึกร้อง ชื่อเพลงว่า  ฝึกกายบริหาร







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น