อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิ่น
เวลา 8.30-12.20 น. วันพฤหัสบดี กลุ่ม 101
กิิจกรรมก่อนเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปดอกไม้ที่อาจารย์กำหนดมาให้ ให้เหมือนมากที่สุด ภายในเวลา 40 นาที ภาพที่อาจารย์กำหนดคือ รูปดอกหางนกยูง และหลงจากนั้นให้อธิบายรายละเอียดว่าเห็นอะไรในรูปนั้น ซึ่งเปรียบเทียบกับการประเมินว่าประเมินแบบไหน ถูกต้องที่สุด
ความรู้ที่ได้รับ
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
- ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก เนื่องจากการวินิจฉัยเด็ก เป็นการดูอาการเพียงบางอย่าง อาจเป็นการเข้าใจผิด ซึ่งจะส่งผลเสียให้กับเด็กและครูเอง
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ เพราะพ่อแม่ย่อมทราบอาการของบุตรหลานของตนเอง จึงจะเป็นการตอกย้ำความรู้สึกของผู้ปกครอง แต่ควรรายงานพฤติกรรมเชิงบวกของเด็กให้ผู้ปกครองฟัง และค่อยบอกสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ในภายหลัง
- การสังเกตอย่างมีระบบ
- การตรวจสอบ เพื่อทราบถึงพฤติกรรมเด็ก เพื่อเป็นแนวทางสำคัญ ที่ทำให้ทั้งครูและผู้ปกครอง เข้าใจเด็กมากขึ้น
ข้อควรระวัง
- ต้องไวต่อความรู้สึก และตัดสินใจล่วงหน้าได้
- ต้องประเมินน้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
- พฤติกรรมของเด็กอาจไม่ปรากฏชัดเจนเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
- การนับแบบง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การเกิดพฤติกรรมของเด็กบางอย่างมากเกินไป
- ระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่า ว่า มีกี่ชนิด
- พฤติกรรมไม่เหมาะสม ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความรอบคอบ
- ต้องสังเกตว่า พฤติกรรมบางอย่างไปขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
กิจกรรมหลังรียน
กิจกรรมร้องเพลง อาจารย์ได้แจกเนื้อเพลงให้นักศึกษา และร่วมกันฝึกร้อง ชื่อเพลงว่า ฝึกกายบริหาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น