วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิ่น
เวลา 8.30-12.20 น. วันพฤหัสบดี กลุ่ม 101

กิจกรรมก่อนเรียน 

อาจารย์ให้นักศึกษาใส่ถุงมือข้างที่ไม่ถนัด แล้ว ให้เราวาดรูปมือที่อยู่ในถุงมือ โดยให้มีรายละเอียดเหมือนมือของเรา ที่อยู่ในถุงมือให้มากที่สุด




สิ่งที่ได้จากกิจกรรม คือ เปรียบมือของเรา กับเด็ก ว่า ขนาดมือของเรา ที่เราเห็นทุกวัน มา เท่าอายุ เรายังจำได้ไม่หมด  และพฤติกรรมเด็กก็เช่นกัน เราเห็นได้ไม่เท่ามือเรา เราควรจดบันทึกทันที ไม่งั้นเราอาจลืม และจดได้ผิดพลาด ใส่รายละเอียดไม่ครบ 

ความรู้ที่ได้รับ

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ

ก่อนอื่นครูควรปรับทัศนคติของตน ให้มองเด็กทุกคน เป็นเด็กเหมือนกัน เพื่อความเท่าเทียม และไม่ให้เด็กเกิดการน้อยใจ หรือ สงสัย ว่าทำไม ถึงสนใจเด็กคนอื่นๆ หรือสนใจตัวเด็กคนนี้มากเกินไป
นอกจากนี้ครูควรได้มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้โดย การเข้าอบรมระยะสั้น สัมมนา หรือศึกษาจากสื่อต่างๆ

การเข้าใจภาวะปกติ
  • เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง 
  • ครูต้องเรียนรู้ และมีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
  • รู้จักเด็กแต่ละคน
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
  • การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก ช่วยให้ครูมองเห็นความแตกต่างของแต่ละคนง่ายขึ้น
ความพร้อมของเด็ก
  • วุฒิภาวะ
  • แรงจูงใจ
  • โอกาส
การสอนโดยบังเอิญ
  • ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่มเข้าหาครู 
  • เด็กเข้าหาครูมาก ยิ่งเป็นโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
  • ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
  • ครูต้องมีความสนใจเด็ก
  • ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
  • มีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
  • มีความตั้งใจในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
  • ต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
  • ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุก
อุปกรณ์
  • มีลักษณะง่ายๆ
  • ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
  • เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
  • เด็กปกติเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน
  • เด็กพิเศษไม่สารมารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
  • กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นข้นตอน
  • เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
  • การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
  • คำนึงความพอเหมาะของเวลา
ความยืดหยุ่น
  • สามารถแก้แนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
  • ยอมรับความสามารถของเด็กแต่ละคน
  • ครูต้องสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
  • ใจกว้างต่อคำแนะนำขอบุคคลในอาชีพอื่น
  • สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้
  1. เด็กทุกคนสอนได้
  • เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
  • เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
กิจกรรมหลังเรียน 
ในสัปดาห์นี้ เพื่อนๆในห้องร่วมใจกัน เซอไพรส์ วันเกิดให้กับอาจารย์ ย้อนหลัง และได้มีโอกาสในการเขียนคำอวยพรแด่อาจารย์ เกิดความประทับใจในชั้นเรียน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น