วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  19/03/58
เรียนครั้งที่ 10  เวลาเรียน 8:30-12:20
กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี


ความรู้ที่ได้รับ
1. กิจกรรมแบบทดสอบเพื่อผ่อนคลาย
2การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
  •   เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
  •    การกินอยู่     
  •   การเข้าห้องน้ำ
  •   การแต่งตัว    
  •   กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ

  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง     
  •  อยากทำงานตามความสามารถ
  •  เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

  •  การได้ทำด้วยตนเอง   
  • เชื่อมั่นในตนเอง   
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

เมื่อเด็กทำเอง

  •  ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
  •  ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  •  ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ

ควรช่วยเหลือเมื่อไร

  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
  •  หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  •  เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง เช่น (อายุ 3-4 ปี)
  การแต่งตัว

  •       ถอดเสื้อได้เรียบร้อย รวดเร็ว
  •      ใส่เสื้อ ,ถอดกระดุม ,ซิปได้คล่อง
  •       เก็บเสื้อแขวนใส่ตู้ได้

  การกินอาหาร

  •  ใช้ช้อนส้อมได้คล่อง
  •   รินน้ำจากเหยือกใส่แก้วได้
  •    กินอาหารรวมกับคนอื่นในครอบครัวได้ แต่อาจอืดอาด

  การอาบน้ำและการเข้าห้องน้ำ

  •       ชอบอาบน้ำเอง
  •       เล่นน้ำในอ่างจะไม่ค่อยเลิก
  •       อาบไม่สะอาด
  •      ตื่นนอนตอนกลางวันและขอให้พาไปห้องน้ำ

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

  •  แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน
กิจกรรมระบายสีเป็นวงกลมตามใจชอบ
  •  อาจารย์แจกกระดาษและสีเทียนให้กับนักศึกษาทุกคน
  • วาดเป็นวงกลม เลือกสี โดยการวนสีเป็นวงกลมหลายๆชั้น 
  • เสร็จแล้วใช้กรรไกรตัดกระดาษเป็นรูปวงกลมตามที่เราวาดไว้
  •  นำวงกลมของทุกคนในห้องมาติดรวมกันเป็นต้นไม้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น