วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่12

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  09/04/58
เรียนครั้งที่ 12  เวลาเรียน 8:30-12:20
กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี


ความรู้ที่ได้รับ
1. พูดคุยเรื่องการสอบ พร้อมอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจในแต่ล่ะข้อว่าควรตอบแบบใดถึงจะดีและมีความถูกต้องที่สุด
2. อาจารย์แจกกระดาษเพลง พร้อมสอนร้องเพลง
3. เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ในส่วนของทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย

  • การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้    
  •  มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
  • เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”                   
  • พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
  •  อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ

  • ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
  •  จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ

  • เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
  • เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
  • คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลื่อนไหว

  • ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น    
  •   ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก

  • การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
  • ต่อบล็อก     
  • ศิลปะ
  •  มุมบ้าน     
  •  ช่วยเหลือตนเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ

  • ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
  •  รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก

ความจำ

  •  จากการสนทนา                    
  •   เมื่อเช้าหนูทานอะไร  
  •   จำตัวละครในนิทาน
  • จำชื่อครู เพื่อน                       -

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

  •  จัดกลุ่มเด็ก
  •  เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
  • ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
  • ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
  • ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
  • บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น